Cách xếp hạng trên Excel bằng hàm Rank cực chóng vánh chỉ với 3 bước

Để bố trí các dữ liệu hoặc số liệu trong Excel theo thứ tự từ cao tới thấp hoặc từ thấp tới cao ta dùng hàm Rank. Vậy làm thế nào để dùng hàm Rank, bài viết sau đây mình sẽ chỉ dẫn cho các các bro cách xếp hạng trên Excel bằng hàm Rank cực chóng vánh chỉ với 3 bước.

Cách xếp hạng trên Excel bằng hàm Rank cực nhanh chóng chỉ với 3 bước

Cách xếp hạng trên Excel bằng hàm Rank cực chóng vánh chỉ với 3 bước

I. Hàm Rank trong Excel là gì? Khi nào cần dùng hàm Rank trong Excel

Hàm Rank trong Excel là hàm được dùng để bố trí, phân hạng dữ liệu, số liệu. Quý anh chị có thể dễ ợt bố trí, phân hạng dữ liệu từ cao tới thấp hoặc từ thấp tới cao.

Nó có công dụng tương đối giống với khi ta Sort các dữ liệu Data tuy nhiên lại ưu việt hơn và dễ quản lý hơn.

Các trường hợp cần dùng hàm Rank:

  • Khi các bro muốn xếp hạng các dữ liệu từ cao tới thấp.
  • Khi các bro muốn xếp hạng các dữ liệu từ thấp tới cao.

II. Cách dùng hàm Rank trên Excel để xếp hạng

1. Cú pháp hàm Rank trong Excel

Hàm RANK có công thức: =RANK(number,ref, [order])

Trong đó:

  • Number: Giá trị cần xếp hạng trong khối.
  • Ref: Danh sách, khối dữ liệu cần bố trí.
  • Order: Thứ tự cần bố trí, kiểu bố trí (tăng dần hoặc giảm dần). Trong trường hợp order = 0 (hoặc không có tham số này) thì sẽ tính từ cao xuống thấp. Còn order = 1 sẽ xếp từ thấp lên cao.

2. Xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp

Ví dụ: Mình có 1 bảng tổng hợp số điểm của các học sinh và mình sẽ dùng hàm RANK để xếp hạng cho từng các bro.

Ví dụ

Ví dụ

Bước 1:: Tại ô trước tiên trong cột Xếp hạng > Nhập công thức =RANK(

Bước 2,$B$2:$B$5,0).

Trong đó:

  • Bước 2: là số cần tìm thứ hạng (điểm số của học sinh trước tiên).

  • $B$2:$B$5: là danh sách số, chính là cột Điểm số. Quý anh chị kéo từ

    Bước 2 tới

    Bước 5: và nhấn F4 để cố định.

  • 0: là bố trí theo thứ tự tăng dần (điểm số cao nhất sẽ đứng thứ hạng 1).

Tại ô trước tiên trong cột Xếp hạng > Nhập công thức =RANK(

Bước 2,$B$2:$B$5,0)

Bước 2: : Sau khi nhấn Enter chúng ta sẽ có kết quả là 3, nghĩa là các bro Nguyễn Văn A xếp hạng 3 với 8 điểm.

Nhấn Enter để hiển thị kết quả cho ô đã nhập công thức

Nhấn Enter để hiển thị kết quả cho ô đã nhập công thức

Bước 3: Để hiển thị kết quả cho các ô còn lại các bro chỉ cần đặt con trỏ chuột vào góc dưới ô chứa kết quả trên cho hình thành dấu cộng > Kéo xuống dưới là xong.

Bước 4: Và đây là kết quả.

Kết quả

Kết quả

Trường hợp bị đồng hạng khi sử dụng hàm RANK

Trường hợp bị đồng hạng khi dùng hàm RANK

3. Xếp theo thứ tự từ thấp lên cao

Ví dụ: Mình sẽ dùng hàm RANK để xếp hạng điểm của các các bro học sinh ở ví dụ này theo thứ tự từ thấp tới cao.

Ví dụ

Ví dụ

Bước 1:: Nhập công thức ở ô xếp hạng trước tiên là =RANK(

Bước 2,$B$2:$B$5,1)

Nhập công thức ở ô xếp hạng đầu tiên là =RANK(B2,$B$2:$B$5,1)

Nhập công thức ở ô xếp hạng trước tiên là =RANK(

Bước 2,$B$2:$B$5,1)

Bước 2: : Nhấn Enter để thực hành công thức.

Lúc này các bro Nguyễn Văn A sẽ được xếp hạng 2 với 8 điểm nhưng mà không còn là hạng 3 như trên nữa.

Nhấn Enter để áp dụng công thức

Nhấn Enter để thực hành công thức

Bước 3: Để hiển thị kết quả cho các ô còn lại các bro chỉ cần đặt con trỏ chuột vào góc dưới ô chứa kết quả trên cho hình thành dấu cộng > Kéo xuống dưới là xong.

Lúc này các dữ liệu sẽ được xếp từ thấp lên cao với số thấp nhất sẽ là hạng 1.

 

Bước 4: Và đây là kết quả.

Kết quả

Kết quả

Và đó là những cách có thể giúp các bro dùng hàm Rank trong Excel cực dễ dàng và cụ thể cho từng trường hợp. Nếu có thắc mắc về cách làm các bro hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bro. Chúc các bro thành công!!!