Pokémon Master là một tựa game di động mới thuộc sê-ri Pokémon “huyền thoại”, do The Pokémon Company và DeNA hợp tác phát triển. Tựa game thú vị này mới được ra mắt chính thức vừa qua và hiện đã có mặt trên iOS và Android.
Về cơ bản, Pokémon Masters sẽ mang tới cho người chơi một thưởng thức đẳng cấp chiến đấu Pokémon hoàn toàn mới, đồng thời sẽ có rất nhiều character không xa lạ tới từ dòng game Pokemon chính thống. Gameplay Pokémon Masters không khó tiếp cận, tuy nhiên nhà phát triển lại có phần ưu ái hơn cho các fan Pokémon lâu năm, đã từng có kinh nghiệm “chinh chiến” Pokemon trước đây.
Gameplay Pokémon Masters không khó tiếp cận tuy nhiên sẽ khá mất thời kì với những người mới chơi
Vậy đối với những người chưa từng trái nghiệm bất cứ một tựa game Pokémon nào trước đây thì sao? Quý anh chị không cần quá lo âu, trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp quý anh chị nắm rõ hơn về hệ thống chiến đấu của Pokémon Masters, Trainer Moves là gì, điểm yếu và mạnh của từng chiến thuật chơi, cũng như những kiến thức cơ bản và một số kỹ thuật hiệu quả giúp quý anh chị chiếm lợi thế và giành thành tựu trong mỗi game đấu!
Pokémon Masters
Diễn biến và gameplay của Pokémon Masters
Trước khi đi sâu hơn vào các vấn đề trong Pokémon Masters, điều kiện tiên quyết là quý anh chị cần phải nắm được hệ thống tình tiết và gameplay của trò chơi.
Trong quả đât của Pokémon Masters, quý anh chị sẽ lần lượt chứng kiến sự sinh ra của hàng chục huấn luyện viên và thủ lĩnh phòng gym nổi trội nhất trong các sê-ri. Diễn biến của trò chơi được lấy cảm hứng từ mong muốn quy tụ tất cả các Trainer và Gym Leader cùng dàn quái vật đặc trưng của họ từ mọi tựa game Pokémon khác đã từng được ra mắt trước đây, nhằm mang tới cho người chơi những thưởng thức thú vị hơn về một đấu trường “thi thố” rộng to và nhiều chủng loại cả về character lẫn đẳng cấp chiến đấu cũng như chiến thuật.
Các Trainer và Gym Leader, cùng dàn quái vật đặc trưng
Tuy nhiên không giống như nhiều tựa game Pokémon đã từng ra mắt, Pokémon Masters sẽ hướng người chơi tập trung nhiều hơn vào các Trainer thay vì các Pokémon. Bối cảnh diễn ra các sự kiện trong game cũng sẽ là một địa điểm hoàn toàn mới – hòn đảo có tên Pasio. Các huấn luyện viên (Trainer) sẽ cùng quy tụ tại hòn đảo này và được tạo thành nhiều “sync pairs” (cặp đồng hóa), chẳng hạn Red và Charizard hay Brock và Onix. Có tổng cộng 65 sync pairs (số lượng sẽ còn tăng lên sau mỗi bản cập nhật). Gamer sẽ nhập cuộc vào các trận đấu 3v3 theo thời kì thực. Việc quý anh chị cần làm là chọn ra cho mình cặp đồng hóa thích hợp để chiến đấu với các địch thủ NPC. Mục tiêu sau cùng nhưng mà mọi người hướng tới sẽ là chức vô địch Pokémon Masters League.
Pokémon Masters sẽ hướng người chơi tập trung nhiều hơn vào các Trainer thay vì các Pokémon
Dĩ nhiên để bước lên bục của người thành tựu, quý anh chị sẽ phải nhập cuộc vào những trận chiến “cân não”, tìm ra cách giành thành tựu và thu thập đủ số huy hiệu cần thiết. Sau khi giành đủ 5 huy hiệu Gym, quý anh chị sẽ có quyền nhập cuộc Champion League của đảo Pasio.
Pokemon Masters là tựa game F2P, và các hoạt động giao dịch, mua bán cũng sẽ sinh ra trong game.
Hệ thống chiến đấu trong Pokemon Masters
Sau đây là một số kiến thức cơ bản về hệ thống chiến đấu trong Pokémon Masters
Đấu đội 3v3
Trận đấu 3v3 trong Pokémon Masters
Trong Pokémon Masters, hầu hết các trận đánh đều diễn ra theo mô hình 3 đấu 3. Mỗi team sẽ bao gồm 3 cặp huấn luyện viên và Pokémon cùng tham chiến. Việc quý anh chị cần làm là xem xét tới từng điểm mạnh và yếu, Trainer Moves (di chuyển của huấn luyện viên) và Unity Attacks (các đòn tiến công tổng hợp) trong team của mình để được được lợi thế cũng như kết quả tốt trong mọi trận đánh!
Hệ thống chiến đấu thời kì thực
Các trận đánh trong Pokémon Masters không theo lượt và được thực hiện theo thời kì thực. Cụ thể hơn, các trận đánh sẽ không diễn ra với hình thức theo lượt truyền thống nhưng mà thay vào đó, quý anh chị có thể thấy thanh năng lượng sinh ra trên màn hình, khi thanh năng lượng được lấp đầy (đủ năng lượng) có nghĩa là quý anh chị đã có thể kích hoạt một đòn tấn công của pokemon bên mình, khi đó chỉ cần tính toán và ra chiêu thôi!
Người trước nhất tấn công bại được đội hình đối phương sẽ giành thành tựu. Do vậy việc tính toán thời kì và dùng thanh năng lượng sao cho có lí sẽ là một nhân tố hơn thế nữa cần thiết.
Lấp đầy thanh năng lượng di chuyển và tiến công
Thanh năng lượng di chuyển (Move Gauge) và lượng tiêu hao của mỗi đòn tiến công nhất định
Thanh năng lượng di chuyển (Move Gauge) sẽ được nạp đầy quay về khi thời kì trôi qua. Mức năng lượng tiêu thụ nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào chiến thuật di chuyển nhưng mà quý anh chị đã chọn.
Thanh năng lượng di chuyển được chia sẻ chung
Năng lượng di chuyển sẽ được cả team cùng dùng và không phải là khoáng sản thuộc chiếm hữu của một cặp duy nhất. Hãy chu đáo tới điều này, hơn thế nữa là trong quá trình “teamwork”, tránh trường hợp người chơi khác không thể di chuyển được do thanh năng lượng đã hết sạch.
Các vai trò của huấn luyện viên
Có 3 vai trò đối với các huấn luyện viên:
- Strike: Các huấn luyện viên chiếm hữu High Attack và Sp. Attack, chịu trách nhiệm gây sát thương chính trong team.
- Tech: Có tài năng điều tiết tình huống vượt trội, gây trạng thái bất lợi cho team địch.
- Support: Hỗ trợ chữa lành vết thương và buff cho cộng đồng.
Các vai trò của huấn luyện viên
Tăng sát thương trong mỗi lượt tiến công!
Trong team, các “Strike” sẽ là địa điểm chịu trách nhiệm chính trong việc gây sát thương lên địch thủ. Họ chiếm hữu Attack và Sp. Attack cao, đồng thời chiếm hữu tài năng thi triển những đòn tấn công mạnh mẽ. Tuy nhiên, tài năng phòng thủ của các “Strike” lại không hề tốt chút nào, họ rất dễ bị tổn thương do chỉ phòng thủ thấp. Quý anh chị có thể tận dụng các “Support” để hỗ trợ điểm yếu này.
Phá rối team địch bằng các “Tech”
Các “Tech” có thể gây bất lợi cho team địch bằng cách gây ra trạng thái “ốm yếu” và hạ thấp các chỉ số cần thiết. Nhìn chung, vai trò chủ yếu của địa điểm này là quấy rối, gây khó chịu và phá vỡ chiến thuật của đối phương.
Dùng các “Support” để hỗ trợ hiệu quả cho những địa điểm còn lại
Các Support có thể cung cấp lại những chỉ số đã bị “Tech” của đối phương “tấn công cắp” và hồi máu cho những địa điểm khác của team mình. Các Sync Pairs giữ địa điểm support hầu hết chiếm hữu chỉ số HP (máu) và Defenese (phòng thủ) cao. Đổi lại chỉ số tiến công của chúng lại rất yếu, nên thay vì gây damage, các Support thường có nhiệm vụ “gánh sát thương” cho cả team và hỗ trợ tài năng tiến công cho các Strike.
Di chuyển và tiến công
Phân phối sát thương và di chuyển
Mỗi Pokémon lại có thể dùng linh hoạt nhiều phương thức tiến công không giống nhau và tùy thuộc vào tình hình thực tế của trận đánh, một lượng năng lượng di chuyển nhất định sẽ bị tiêu hao sau mỗi pha tiến công. Những pha tiến công trúng nhiều kẻ địch hoặc gây ra một lượng sát thương càng to sẽ càng tiêu tốn nhiều năng lượng di chuyển. Như vậy, quý anh chị cần chu đáo tính toán kỹ lưỡng mối tương quan giữa lượng HP và các chỉ số số của kẻ địch trước khi thi triển đòn tiến công.
Tận dụng điểm yếu của đối phương
Mỗi dạng Sync Pair lại chiếm hữu những ưu, nhược điểm riêng
Có nhiều dạng Sync Pair không giống nhau, và mỗi dạng lại chiếm hữu những ưu, nhược điểm riêng. Việc dùng đòn tiến công khắc chế trực tiếp vào điểm yếu của đối phương sẽ giúp tạo ra lượng sát thương to hơn và ngược lại, tận dụng điểm mạnh của mình để khắc chế phần nào đòn tiến công của địch thủ.
Tận dụng Trainer Moves
Trainer Moves và số charge, tương đương với số lần dùng
Sync Pairs cũng có thể tận dụng Trainer Moves để thu về một số lợi ích nhất định. Mỗi động tác sẽ có sự khác biệt tùy theo từng Sync Pairs cụ thể, bao gồm một số hiệu ứng “đáng giá” như hồi phục HP và tăng chỉ số.
Trainer Moves không tiêu tốn năng lượng di chuyển
Trainer Moves không dùng tới năng lượng di chuyển (Move Gauge), do vậy quý anh chị có thể dùng Trainer Moves trong lúc kì vọng chỉ số năng lượng di chuyển đầy quay về.
Trainer Moves có số lần dùng giới hạn
Thay vì tiêu thụ năng lượng di chuyển, Trainer Moves lại có số lượt “thi triển” nhất định, gọi là số “charge”. Các Trainer Moves càng mạnh thì lại chiếm hữu số lượng “charge” càng hạn chế. Hãy có chiến lược dùng có lí để tối đa hóa hiệu quả của chúng!
Thành tích trận đấu với Sync Moves
Sync Moves là những đòn tiến công hơn thế nữa tới từ cả huấn luyện viên và Pokémon. Gamer có thể dùng các thao tác này một lần sau khi một số lượng các đòn tấn công thường nhất định khác được thực hiện. So với những hình thức tiến công thông thường, Sync Moves mạnh hơn và gây sát thương hiệu quả hơn.
Unity Attacks (chỉ dành cho quy trình nhiều người chơi)
Unity Attacks là đòn tất công có sức nặng nhất trong quy trình multiplayer
Có một công dụng chiến đấu khác trong Pokémon Masters gọi là Co-op Battle. Với công dụng này, người chơi có thể hợp tác với đồng minh của mình để cùng chiến đấu thay vì tấn công với các NPC. Đặc biệt, người chơi có thể dùng Unity Attacks – đòn tiến công tổng hợp chỉ dành riêng cho công dụng này để “kết liễu” địch thủ.
Sở dĩ chỉ sinh ra ở quy trình nhiều người chơi bởi vì Unity Attacks là những đòn tiến công mạnh mẽ được thực hiện bởi vì toàn đội. Điều kiện để triển khai một cú Unity Attack là cả 2 thành viên trong đội đều phải liên tiếp thực hiện các động tác tiến công, yên cầu một lượng Move Gauge to con. Hãy phối hợp với các thành viên trong đội thật ngặt nghèo để cùng tạo ra một cú tiến công tổng lực – Unity Attack – thật “ra trò” nhé!
Trên đây là một số kiến thức cơ bản về tình tiết, gameplay, và hệ thống chiến đấu của Pokémon Masters. Chúc chúng ta có được những giây phút giải trí ấn tượng!