Digital Marketing là gì? 10 website hữu ích cho Digital Marketer

Là một bước tiến từ Marketing truyền thống, Digital Marketing ngày càng đóng vai trò cần thiết trong doanh nghiệp hiện nay. Một doanh nghiệp dù cho béo hay nhỏ, họ vẫn cần dùng Marketing để làm công cụ kết nối với khách hàng. Vậy, hãy cùng mình tìm hiểu thêm về Digital Marketing và những trang web hữu dụng giúp quý anh chị tìm hiểu về lĩnh vực này nhé!

 Digital Marketing đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Digital Marketing đóng vai trò cần thiết trong doanh nghiệp

I. Tìm hiểu về Digital Marketing

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là 1 trong những công cụ mới nhất trong 8 công cụ IMC (Integrated Marketing Communications). Digital Marketing được hiểu nôm na là quá trình dùng Internet và công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận tới tệp khách hàng rộng béo hơn. Lượng người dùng Internet ngày càng nhiều, một ngày họ có thể tiếp cận tới hàng chục tới hàng trăm công trình khác biệt. Vậy nên, việc bao phủ thị trường khách hàng trực tuyến này là một việc rất cần thiết để xây cất một doanh nghiệp thành công.

Digital Marketing là quá trình sử dụng Internet và công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng

Digital Marketing là quá trình dùng Internet và công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng

Chắc hẳn có rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn khái niệm Digital Marketing và Trực tuyến Marketing. Thật chất ra, Trực tuyến Marketing là một nhánh nhỏ trong Digital Marketing. Quý anh chị có thể hiểu dễ dàng rằng Digital Marketing là hoạt động tiếp thị thông qua Internet và công nghệ kỹ thuật số, bao gồm hoạt động tiếp thị Trực tuyến Marketing (content marketing, social marketing, email marketing,…) và Offline Marketing (SMS Marketing, TV Advertising,…).

2. Tầm cần thiết của Digital Marketing

Ưu điểm của Digital Marketing

Ưu điểm của Digital Marketing

  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa tiêu xài một cách hiệu quả nhất.
  • Tiếp cận tới khách hàng dễ ợt, chóng vánh.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn nhu cầu khách hàng.
  • Hướng tới thị trường khách hàng tiềm năng.
  • Dễ dãi tấn công giá đúng đắn tính hiệu quả thông qua các công cụ đo lường trực tuyến.
  • Tăng độ linh hoạt, thích ứng với môi trường Internet.

3. Công việc của một Digital Marketer

Công việc của một Digital Marketer

Công việc của một Digital Marketer

Tuỳ vào ngành nghề và đòi hỏi của doanh nghiệp, nhưng mà những nhiệm vụ của một Digital Marketer sẽ khác biệt. Song nhìn chung, công việc của người làm trong mảng này sẽ bao gồm:

  • Thực hiện các chiến dịch tiếp thị, báo cáo phân tích, xây cất và duy trì sự hiện diện trực tuyến.
  • Phân tích dữ liệu kỹ thuật số để rút ra các đề xuất chính về tối ưu hóa trang web.
  • Tiến hành kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội để đảm bảo các phương pháp hay nhất đang được dùng.
  • Duy trì bảng điều khiển kỹ thuật số của một số tài khoản khác biệt.
  • Theo dõi các chỉ số tiếp thị trực tuyến chính để theo dõi thành công.
  • Nghiên cứu phân tích, tạo báo cáo dữ liệu bằng các công cụ phân tích trang web.
  • Phối hợp với nhóm bán hàng để tạo các chiến dịch tiếp thị.
  • Sẵn sàng các chiến dịch tiếp thị thông qua email để quảng bá công trình, dịch vụ hay trang web gửi tới nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển và tối ưu nội dung thân thiện với SEO, thúc đẩy lượng truy cập không phải trả tiền, tăng mức độ tương tác thông qua nội dung.
  • Đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu nhất quán.

4. Những ngành nghề thích hợp

Ngành nghề phù hợp cho 1 Digital Marketer

Ngành nghề thích hợp cho 1 Digital Marketer

  • Media Buyer, Media Planner.
  • Account Executive/ Manager.
  • Social Media Marketing.
  • Email/ Automation Marketing.
  • SEO, Advertising/ Paid Media.
  • Content Editor/ Copywriter.
  • Graphic Designer.
  • Web Designer, Web Developer.
  • Affiliate/ Partnerships Marketing.

II. Những nền tảng chính Digital Marketing

Trong một kế hoạch Digital Marketing, sẽ có 3 nền tảng chính bao gồm infrastructure (cơ sở hạ tầng), analytics (phân tích) và content (nội dung).

Một kế hoạch Digital Marketing cơ bản sẽ có 3 nền tảng chính

Một kế hoạch Digital Marketing cơ bản sẽ có 3 nền tảng chính

  • Cơ sở hạ tầng: Nền tảng này đóng vai trò cần thiết nhất trong Digital Marketing. Nó bao gồm những nhân tố cơ bản nhất để tạo ra 1 website, database để lưu trữ kiến thức khách hàng và hệ thống CMS giúp quản lý, đăng nội dung lên website.
  • Phân tích: Công cụ Google Analytics sẽ giúp ích trong việc phân tích hành vi của khách hàng và đo lường những con số giúp một marketer phân tích, đưa ra những hướng khắc phục có lí nhất. Hình như hiện nay, cũng có nhiều công cụ khác được phát triển free giúp doanh nghiệp có thể thống kê và phân tích các dữ liệu trực tuyến.
  • Nội dung: Người marketer cần phải kết hợp những loại hình khác biệt trong content marketing để giúp trang web trở nên lôi cuốn hơn với người dùng. 

III. Các công cụ Digital Marketing

Top 10 công cụ Digital Marketing mà bạn cần biết

Top 10 công cụ Digital Marketing nhưng mà quý anh chị cần biết

1. Search Engine optimization (SEO)

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công cụ này giúp người dùng có thể tiếp cận tới trang web của mình bằng từ khóa, backlink (link từ các trang khác trỏ về web quý anh chị) và phụ trợ cho website.

Công cụ Search Engine optimization (SEO)

Công cụ Search Engine optimization (SEO)

2. Content Marketing

Content Marketing là cách dùng nội dung để tiếp cận tới khách hàng qua nhiều nền tảng khác biệt. Chủ yếu là website, sau đó sẽ có thêm những nền tảng Ebook, Blog hoặc Infographic.

Công cụ Content Marketing

Công cụ Content Marketing

3. Social Marketing

Social Marketing là những nền tảng mạng xã hội có mặt trên thị trường, ví dụ như Facebook, Youtube, Instagram,… Một Digital Marketer có kinh nghiệm sẽ kết hợp khôn khéo các công cụ với nhau để thú vị tệp khách hàng thích hợp.

Social Marketing là công cụ trong Digital Marketing

Công cụ Social Marketing

4. Pay Per Click (PPC)

Google Ads là một công cụ điển hình cho PPC, giúp đẩy content của trang web lên những địa điểm cao nhất trên trang tìm kiếm Google. Tuy nhiên, đây là công cụ nhưng mà quý anh chị sẽ phải trả một mức phí tương ứng với thời kì dùng nó. Đối với Facebook, Instagram, Linkedin,… việc quảng cáo sẽ giúp nâng cao nhận thấy của khách hàng và tăng tỉ lệ bán hàng.

Công cụ Pay Per Click (PPC)

Công cụ Pay Per Click (PPC)

5. Affiliate Marketing

Đây là hình thức nhận tiền hoa hồng để quảng bá công trình của doanh nghiệp khác trên nền tảng doanh nghiệp của mình.

Công cụ Affiliate Marketing

Công cụ Affiliate Marketing

6. Native Advertising

Khác so với công cụ Affiliate Marketing, Native Marketing hoàn toàn free. Doanh nghiệp sẽ tiếp cận tới khách hàng bằng những quảng cáo về kiến thức, nội dung thú vị và hình thức này được tấn công giá có tỷ suất lợi nhuận (ROI) cao hơn so với những hình thức quảng cáo khác.

Công cụ Native Advertising

Công cụ Native Advertising

7. Marketing Automation

Marketing Automation là việc có lí hóa các hoạt động tiếp thị, bán hàng bằng cách thay thế các quy trình thủ công lặp đi lặp lại bằng các giải pháp tự động. Nó là một công cụ hữu ích dành cho việc tương tác, quản lý và duy trì mối quan hệ với các khách hàng của mình.

Công cụ Marketing Automation

Công cụ Marketing Automation

8. Email Marketing

Công cụ Email Marketing giúp doanh nghiệp duy trì tương tác với khách hàng bằng cách gửi các email quay quanh doanh nghiệp của mình. Quý anh chị có thể gửi cho khách hàng thông báo khuyến mại, khuyến mãi, các kiến thức đổi mới,… mục đích nhằm nhắc nhớ khách hàng về nhãn hiệu của mình.

Công cụ Email Marketing

Công cụ Email Marketing

9. Trực tuyến PR

Trực tuyến PR là một công cụ quảng bá, tiếp thu ý kiến của khách hàng. Nó tương tự như hình thức quảng bá truyền thống, Trực tuyến PR được thực hiện trên nền tảng Internet. Doanh nghiệp có thể thu thập ý kiến, xây cất hình ảnh thương hiệu trên các trang báo.

Công cụ Online PR

Công cụ Trực tuyến PR

10. Inbound Marketing

Inbound Marketing là trong những công cụ giúp cho một chiến dịch thành công nếu quý anh chị biết cách dùng có lí. Nó là một chiến lược bao gồm nhiều hoạt động trong Marketing trên các nền tảng có chọn lọc. Người dùng sẽ cảm thấy thú vị hơn, có thiện cảm hơn với chiến dịch Inbound Marketing hơn là Outbound Marketing (gây gián đoạn hoạt động của người dùng để tạo sự cẩn thận tới doanh nghiệp).

Công cụ Inbound Marketing

Công cụ Inbound Marketing

IV. 10 website hữu ích cho Digital Marketer

1. Marketing Land

Marketing Land là website Marketing đi chuyên sâu về các bài dành cho những marketer yêu mến với mảng nội dung, biên soạn, biên tập bằng tiếng Anh. Bài viết trên website này được cập nhật hằng ngày bao gồm rất nhiều nội dung, giúp người đọc cập nhật những kiến thức mới.

Người đọc sẽ được cập nhật tin tức từ website Marketing Land và các vấn đề chuyên sâu hơn trong các lĩnh vực Marketing như: CMO, SEO, SEM, Social, Analytics, Content, Video, Event, Retail,..

Marketingland.com

Marketingland.com

Hãy vào truy cập: Marketing Land

2. MOZ

MOZ được ví như một trang web không thể thiếu với dân làm SEO trong Marketing. Trang web tổng hợp những kinh nghiệm được chia sẻ vì những dân chuyên và những khóa học free nhằm nâng cao trình độ trong ngành.

Moz.com

Moz.com

Hãy vào truy cập: Moz.com

3. Think with Google

Là một trang web được xây cất vì Google, những bài viết trong đây phần lớn là về những công trình hiện có của Google như: Youtube, Adwords,… và những bài phân tích về những kênh Marketing của nhiều ngành hàng khác biệt.

Thinkwithgoogle.com

Thinkwithgoogle.com

Hãy vào truy cập: Think With Google

4. Marketo Blog

Trang web Marketo Blog bao gồm 6 chuyên mục chính: Measurement, Content Marketing, Marketing 2025, Event Marketing, Productivity, Future Work. Trong những chuyên mục trên Marketo, các bài viết này được cộng đồng chuyên gia Marketing chia sẻ về những kiến thức và kinh nghiệm của họ.

Blog.marketo.com

Blog.marketo.com

Hãy vào truy cập: Marketo Blog

5. Hubspot Blog

Hubspot Blog là website chiếm hữu cái nhìn tổng quan về marketing trong thời tân tiến với nhiều danh mục khác biệt như: Customer Experience (Thưởng thức khách hàng), SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), Email Marketing (Tiếp thị Email),… Người đọc sẽ tìm thấy nhiều bài viết hữu ích tuy nhiên không kém phần hài hước trên website này.

Blog.hubspot.com

Blog.hubspot.com

Hãy vào truy cập: Hubspot Blog

6. Digiday

Digiday chứa rất nhiều kiến thức hữu dụng về Marketing tổng quan. Trên website được phân thành rất nhiều mục khác biệt với những bài viết về tất cả những gì đang diễn ra trong thị trường Marketing. Tuy nhiên sẽ có một số bài viết yên cầu quý anh chị phải là thành viên mới có thể đọc.

Hình như, trang web còn có phần podcasts giúp người đọc có thể nghe được chia sẻ từ các chuyên gia về các doanh nghiệp và cách dùng những công cụ Marketing của họ.

Digiday.com

Digiday.com

Hãy vào truy cập: Digiday

7. Social Media Today

Social Media Today được biết tới như một trang web cập nhật tất cả các kiến thức về nền tảng mạng xã hội nhanh nhất thị trường hiện nay. Trang web gồm 4 chuyên mục: Social Media Updates, Social Marketing, Digital Strategy và Content Marketing giúp người đọc dễ tìm kiếm và tiếp cận tới kiến thức cần tìm hơn.

Socialmediatoday.com

Socialmediatoday.com

Hãy vào truy cập: Social Media Today

8. The Drum

The Drum là một nền tảng truyền thông toàn cầu và là trang web về Marketing béo nhất ở Châu Âu. Website này chia sẻ tin tức ngành và cập nhật từng phút từ khắp nơi trên nhân loại. Ngoài trang web và tạp chí, The Drum còn phân phối các chương trình trao giải, sự kiện trực tiếp, giải pháp tiếp thị nội dung hoàn chỉnh, phát triển video, nghiên cứu, mạng học tập ngành hàng và dịch vụ tìm nhà phân phối tại trang web.

Thedrum.com

Thedrum.com

Hãy vào truy cập: The Drum

9. Adweek

Adweek là nguồn tin tức và kiến thức cụ thể hàng đầu đáp ứng hệ sinh thái Brand Marketing (Tiếp thị thương hiệu). Adweek đã từng đoạt giải thưởng tiếp cận độc giả với hơn 6 triệu chuyên gia trên các nền tảng bao gồm báo in, kỹ thuật số, sự kiện, podcast, bản tin, phương tiện truyền thông xã hội và phần mềm di động. Là một nền tảng của cộng đồng quảng cáo và tiếp thị, Adweek là một nguồn khoáng sản vô tận cho các nhà lãnh đạo trên nhiều ngành công nghiệp.

Adweek.com

Adweek.com

Hãy vào truy cập: Adweek

10. Digital Doughnut

Digital Doughnut là trang web tập hợp rất nhiều doanh nghiệp béo để chia sẻ những phương pháp, giúp cho độc giả hiểu hơn về tất cả những gì đang diễn ra trong thị trường Marketing tại nước ngoài. Ngoài những kiến thức về Marketing ra thì Digital Doughnut còn có những bài báo nhằm nâng cao chất lượng của văn hóa doanh nghiệp.

Digitaldoughnut.com

Digitaldoughnut.com

Hãy vào truy cập: Digital Doughnut

Trên đây là bài viết tổng hợp giúp quý anh chị có cái nhìn tổng quan hơn về Digital Marketing. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không dành cho tìm kiếm học thuật. Mong quý anh chị tìm thấy những kiến thức hữu dụng trong bài nhé! Đừng quên chia sẻ với mọi người nếu quý anh chị thấy bài viết hay và hữu ích nhé!