Với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các công ty, trường học đều đang chuyển hướng sang làm việc, dạy học trực tuyến. Hôm nay, mình sẽ chỉ dẫn anh chị em cách dùng ứng dụng Zoom Cloud Meeting để tạo, nhập cuộc cuộc họp, buổi học trực tuyến hiệu quả trên di động, máy tính.
Chỉ dẫn dùng Zoom Cloud Meeting để dạy, học trực tuyến
I. Chỉ dẫn tạo, chia sẻ phòng học Zoom tới các thành viên khác
1. Chỉ dẫn nhanh
- Để tạo phòng học trực tuyến trên Zoom, giáo viên/chủ phòng nhấn vào New Meeting.
- Để mời học sinh, sinh viên nhập cuộc phòng học, anh chị em nhấn vào Participants > Chọn Invite.
- Nhấn vào Copy Invite Hãy vào để gửi link phòng học hoặc chọn Copy Invitation để gửi tổng thể tài liệu bao gồm link phòng, mã ID phòng, password.
2. Chỉ dẫn cụ thể
Bước 1: Mở phần mềm Zoom trên di động, máy tính. Tại đây, anh chị em sẽ thấy 4 phần công dụng chính để tạo phòng học, nhập cuộc phòng học đó là:
- New Meeting: Tạo phòng họp, phòng học mới.
- Join: Truy cập vào phòng học, phòng họp khác.
- Schedule: Lên lịch, quản lý thời kì các buổi học.
- Share Screen : Chia sẻ màn hình máy tính của mình cho người khác.
Để tạo phòng học trực tuyến trên Zoom, giáo viên/chủ phòng nhấn vào New Meeting.
Bước 2: Tiếp theo, để mời học sinh, sinh viên nhập cuộc phòng học, anh chị em nhấn vào Participants. Sau đó 1 cửa sổ sẽ hiện ra, anh chị em chọn Invite ở góc bên dưới.
Bước 3: Nhấn vào Copy Invite Hãy vào để gửi link phòng học hoặc chọn Copy Invitation để gửi tổng thể tài liệu bao gồm link phòng, mã ID phòng, password cho những người anh chị em muốn mời học nhập cuộc.
II. Chỉ dẫn dùng các công dụng chính trong Zoom
Sau khi tạo và vào được phòng học. Anh chị em sẽ thấy giao diện phòng học với các công dụng chính ở thanh menu phía dưới như:
- Mute: Bật/Tắt mic trên Zoom.
- Start Video: Bật/Tắt camera/webcam.
- Security: Thiết lập các công dụng bảo mật như: bật phòng chờ để duyệt vào phòng, cho phép người nhập cuộc có thể chia sẻ màn hình hoặc chat.
- Manage Participant: Quản lý người nhập cuộc phòng học.
- Share Screen: Chia sẻ màn hình.
- Chat: Gửi sms.
- Record: Ghi lại video buổi học trên Zoom.
- Reactions: Gửi biểu tượng cảm xúc.
- End Meeting: Kết thúc buổi học.
III. Chỉ dẫn chia sẻ màn hình trong Zoom
1. Chỉ dẫn nhanh
Tại giao diện chính của phòng học, nhấn vào nút Share Screen ở thanh điều khiển ở bên dưới màn hình.
- Chọn Share Computer Sound nếu muốn chia sẻ mọi âm thanh phát ra từ máy tính.
- Chọn Optimize screen sharing for video clip nếu muốn chia sẻ một video clip ở quy trình toàn màn hình.
- Nhấn nút Share phía dưới để khởi đầu chia sẻ màn hình.
2. Chỉ dẫn cụ thể
Bước 1: Tại giao diện chính của phòng học, giáo viên/chủ phòng nhấn vào nút Share Screen ở thanh điều khiển ở bên dưới màn hình.
Khi đó, trong phần Basic hiển thị tất cả các màn hình phần mềm, trình duyệt nhưng máy tính anh chị em đang mở. Bên dưới có 2 tùy chọn gồm:
- Share Computer Sound: Nếu anh chị em chọn tùy chọn này, mọi âm thanh phát ra từ máy tính sẽ được chia sẻ trong cuộc họp trực tuyến.
- Optimize screen sharing for video clip: Nếu anh chị em chọn tùy chọn này, anh chị em chia sẻ một video clip ở quy trình toàn màn hình. Tuy nhiên màn hình chia sẻ bị mờ.
Sau khi chọn xong màn hình muốn chia sẻ, anh chị em nhấn nút Share phía dưới để khởi đầu chia sẻ màn hình.
Trong khi trong giao diện chọn chia sẻ màn hình khi nhấn vào Advanced sẽ có tùy chọn chia sẻ nâng cao.
- Portion of Screen: Chọn màn hình cụ thể để chia sẻ.
- Music or Computer Sound Only: Chia sẻ chỉ âm thanh trên máy tính.
Tại phần Files, anh chị em có thể lựa chọn chia sẻ màn hình các file nhưng anh chị em lưu tại dịch vụ lưu trữ đám mây như: Google Drive, Microsoft One Drive, Dropbox,…. Chúng ta đăng nhập dịch vụ để chia sẻ.
Bước 3: Sau khi chọn xong màn hình muốn chia sẻ, anh chị em sẽ thấy giao diện một thanh menu với các công dụng như:
- Join Audio: Bật/Tắt âm thanh chia sẻ.
- Stop Video: Bật hoặc dừng video.
- Manage Participants: Xem hoặc quản lý người nhập cuộc (nếu anh chị em là chủ phòng).
- New Share: Chọn chia sẻ màn hình mới.
- Pause Share: Tạm dừng chia sẻ màn hình hiện tại của anh chị em.
- Annotate: Hiện thanh công cụ vẽ lên giao diện màn hình chia sẻ.
- More: Mở menu tùy chọn.
IV. Chỉ dẫn đặt lịch tạo lớp học trên Zoom
1. Chỉ dẫn nhanh
- Tại giao diện chính, nhấn vào mục Schedule.
- Trong phần Topic, anh chị em nhập tên phòng học.
- Trong phần Start, anh chị em chọn ngày, thời kì khởi đầu buổi học.
- Ở phần Duration, anh chị em chọn thời kì diễn ra buổi học.
- Trong phần Meeting ID, chọn Personal Meeting ID > Đặt lại password đễ dễ nhớ.
- Trong phần Calendar, chọn phần mềm lịch để đặt hẹn thời kì diễn ra buổi học > Nhấn Schedule là hoàn tất.
2. Chỉ dẫn cụ thể
Bước 1: Tại giao diện chính của phần mềm, anh chị em hãy nhấn vào mục Schedule.
Bước 2: Tiếp theo, hiện ra cửa sổ sẽ hiển thị các tài liệu để anh chị em thiết đặt. Trong phần Topic, anh chị em nhập tên phòng học. Trong phần Start, anh chị em chọn ngày, thời kì khởi đầu buổi học. Ở phần Duration, anh chị em chọn thời kì diễn ra buổi học.
Bước 3: Trong phần Meeting ID, anh chị em có thể chọn Personal Meeting ID ngẫu nhiên nhưng phần mềm cấp cho anh chị em > Đặt lại password đễ dễ nhớ.
Trong phần Calendar, anh chị em sẽ chọn 1 phần mềm lịch để đặt hẹn thời kì diễn ra buổi học > Nhấn Schedule là hoàn tất.
Tiếp theo, Zoom sẽ tự động bật trang web theo đúng phần mềm lịch nhưng anh chị em đã chọn trước đó để đặt lịch nhắc về buổi học. Nếu không có nhu cầu đặt lịch hẹn, anh chị em có thể tắt trang web để bỏ dở phần này.
V. Chỉ dẫn nhập cuộc phòng học Zoom
1. Chỉ dẫn nhanh
- Nếu anh chị em không có tài khoản Zoom, chọn Join a Meeting nhập Meeting ID > Đặt tên cho anh chị em rồi nhấn Join.
- Nếu anh chị em đã đăng nhập tài khoản Zoom,chọn mục Join ở thanh menu phía trên > Nhấn nút Join để nhập cuộc.
- Anh chị em nhập password của phòng muốn nhập cuộc.
- Để thoát phòng học, anh chị em chọn mục Leave ở góc phía trên bên phải.
2. Chỉ dẫn cụ thể
Bước 1: Nếu anh chị em không có tài khoản Zoom. Anh chị em hãy chọn Join a Meeting nhập Meeting ID và đặt tên cho anh chị em rồi nhấn Join để vào phòng.
Nếu anh chị em đã đăng nhập tài khoản Zoom, anh chị em chọn mục Join ở thanh menu phía trên, sau đó nhấn nút Join để nhập cuộc.
Bước 2: Anh chị em nhập password của phòng muốn nhập cuộc là sẽ vào được giao diện phòng học.
Bước 3: Khi đó anh chị em sẽ nhìn thấy giao diện màn hình với tùy chọn Join with Computer Audio (bật camera/webcam, cho phép người khác thấy anh chị em). Anh chị em có thể tắt camera trong quá trình nhập cuộc phòng học.
Bước 4: Sau khi vào phòng học, anh chị em cũng có thể thấy các công dụng chính như:
- Join Audio: Bật/Tắt âm thanh trên Zoom.
- Stop Video: Tắt webcam và thay bằng ảnh logo hoặc đổi nền video học trên Zoom.
- Participant: Xem những người nhập cuộc phòng học.
- Share content: Chia sẻ màn hình.
- More: Anh chị em có thể mở chat với các thành viên trong phòng hoặc thiết lập các thiết đặt.
Bước 5: Để thoát phòng học, anh chị em chọn mục Leave ở góc phía trên bên phải.
Trên đây là chỉ dẫn dùng Zoom Cloud Meeting với các chỉ dẫn toàn vẹn và cụ thể. Hy vọng qua bài viết trên, anh chị em sẽ có thể dùng ứng dụng dễ dãi, thuận tiện hơn để đáp ứng cho nhu cầu dạy và học trực tuyến.