C2C là gì? Toàn cục kiến thức liên quan tới C2C trong kinh doanh

Nạp App

C2C là 1 loại mô hình giao dịch, bán buôn rất phổ biến trên toàn quả đât. Và nếu quý anh chị chưa biết về C2C thì hãy cùng mình tìm hiểu về C2C và các điều liên quan tới C2C trong kinh doanh hiện nay ở bài viết bên dưới nhé. Hãy mở đầu thôi nào!

C2C là gì? Toàn bộ kiến thức liên quan đến C2C trong kinh doanh

C2C là gì? Toàn cục kiến thức liên quan tới C2C trong kinh doanh

I. C2C là gì? Đặc điểm của C2C trong hoạt động kinh doanh

1. Khái niệm

C2C là viết tắt của cụm từ Consumer to Consumer trong tiếng Anh.

C2C là 1 mô hình giao dịch thương mại điện tử giữa người mua và người bán dùng 1 nền tảng thứ 3 thông qua mạng Internet để tạo ra lợi nhuận, trong đó cá nhân người mua và người bán đều là những khách hàng dùng các cách không giống nhau để mua bán các thành quả họ chứ không phải doanh nghiệp.

C2C là gì?

C2C là gì?

Hiện nay, trên quả đât có rất nhiều cách để thực hiện mô hình C2C giữa các cá nhân với nhau, tất cả đều thông qua mạng Internet làm môi trường để trao đổi tài liệu và giao dịch thành quả.

2. Đặc điểm

Ưu điểm:

  • Có cơ hội tìm được các thành quả nhưng mà không được bán ở các nơi khác như là đồ cổ.
  • Khách hàng được hưởng lợi nhiều hơn từ sự cạnh tranh cho các thành quả.
  • Tỉ suất lợi nhuận cao do việc định giá từ khách hàng do thành quả không có nhà bán lẻ, nhà bán buôn.

Nhược điểm:

  • Thiếu kiểm soát chất lượng thành quả, các đảm bảo trong khâu thanh toán.
  • Có ít sự hỗ trợ cho các giao dịch thẻ Visa, dễ bị lừa hoặc mất tiền.

Giải pháp: Nhờ sự hiện ra của Paypal và các hệ thống thanh toán khác trong những năm qua đã giúp dễ dàng hóa các thanh toán trên nền tảng C2C, giảm thiểu các trường hợp bị mất mát tài liệu cũng như tiền của khách hàng.

II. Các ví dụ về mô hình bán hàng C2C

1. Đấu giá

Đây là kiểu mô hình giao dịch C2C dưới hình thức đấu thầu đấu giá các thành quả, hàng hóa giữa người mua và người bán có nhu cầu với mặt hàng đang được bán.

Hiện nay, các trang thương mại điện tử như eBay, Amazon,… là những cái tên thân thuộc cho phép người chơi tạo hồ sơ để đấu giá các thành quả và dịch vụ. Người ra giá cao nhất sẽ có thành quả trong tay.

Đấu giá

Đấu giá

2. Giao dịch trao đổi

Giao dịch trao đổi trong mô hình C2C chính là kiểu trao đổi tài liệu, thành quả giữa người dùng. Cho phép người dùng thấy nhau trong giao dịch và trao đổi về tài liệu thành quả.

Giao dịch trao đổi

Giao dịch trao đổi

3. Dạng dịch vụ hỗ trợ

Đây là dạng mô hình C2C được mọi người rất tin dùng vì sẽ có sự hỗ trợ của bên thứ 3 để bảo đảm cả về chất lượng thành quả, độ uy tín, giao dịch thanh toán 1 cách bình an và nhanh nhất.

Paypal chính là 1 dịch vụ hỗ trợ thanh toán bình an nên đã được đưa vào mô hình C2C dể hỗ trợ độ tin cẩn trong giao dịch.

Dạng dịch vụ hỗ trợ

Dạng dịch vụ hỗ trợ

4. Bán tài sản ảo

Đây là 1 hình thức dùng mô hình C2C thân thuộc đối với các gamer. Ở mô hình này, những gamer sẽ bán những sản phẩm nhưng mà họ kiếm được trong game và đưa lên sản giao dịch (chợ, phiên đấu giá, giao dịch trực tiếp,…) để trao đổi, bán buôn.

Tuy nhiên, mô hình này không phải là tối ưu và bình an nhất. Vì chưa có chính sách về các tài sản ảo trong game nên việc mất cắp, bị lừa, người mua không trả tiền,… đã trở nên khá phổ biến. Lúc này, gamer nên tìm 1 trung gian thứ 3 có đủ độ tin cẩn để thực hiện các giao dịch trong game.

III. Ví dụ về các trường hợp thực tế của mô hình C2C

Ví dụ: eBayAmazon là nhị nhà sản xuất C2C vượt trội trong hoạt động thương mại điện tử. Trong đó:

  • eBay: Là một trang web đấu giá hàng đầu, nơi các cá nhân có thể đưa lên danh sách hàng hóa cho khách hàng đấu thầu.
  • Amazon: Là nhà bán lẻ trực tuyến béo nhất quả đât, trang web này hoạt động ở cả nhị thị trường B2CC2C, nghĩa là nó cho phép doanh nghiệp tiếp thị hàng hóa trực tiếp cho khách hàng và cho phép người dùng tự bán hàng hóa. 

eBay và Amazon

eBay và Amazon

Hầu hết các trang web sẽ cho phép khách hàng tự do mua bán. Tuy nhiên, người bán phải trả một khoản phí hoặc hoa hồng. Khoản phí béo hay nhỏ sẽ dựa vào vào mức độ tiếp xúc nhưng mà người bán hưởng thụ.

Ở Việt Nam, Facebook, Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, chotot.vn, Foody,… là những cái tên thân thuộc trong thị trường B2C và C2C.

Và đó là tất cả những gì có liên quan tới mô hình C2C nhưng mà quý anh chị cần biết trong kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý anh chị. Nếu có thắc mắc về điều gì trong bài thì quý anh chị hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Chúc quý anh chị thành công!