B2C là 1 loại mô hình giao dịch, bán buôn rất phổ biến trên toàn trái đất. Và nếu quý anh chị chưa biết về B2C thì hãy cùng mình tìm hiểu ở bài viết sau đây để hiểu hơn về B2C và các điều liên quan tới B2C trong kinh doanh hiện nay nhé. Hãy khởi đầu thôi nào!
B2C là gì? Cục bộ kiến thức liên quan tới B2C trong kinh doanh
I. B2C là gì? Đặc điểm của B2C trong hoạt động kinh doanh
1. Khái niệm
B2C là viết tắt của cụm từ Business To Consumer trong tiếng Anh.
B2C là thuật ngữ mô tả giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp (Business) và người tiêu dùng (Consunmer) nhưng trong đó các giao dịch thương mại được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Thực chất đây là hình thức các doanh nghiệp bán các hàng hóa, dịch vụ của mình cho khách hàng và dùng mạng Internet làm môi trường trao đổi tài liệu.
B2C là gì?
B2C đã trở nên phổ biến vào cuối thập niên 90 và được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến dùng mạng Internet làm phương thức bán các tác phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng.
2. Đặc điểm
B2C là một trong những mô hình bán hàng phổ biến nhất và được biết tới rộng rãi trên trái đất.
B2C theo truyền thống là những kiểu bán hàng trực tiếp giữa daonh nghiệp và khách hàng.
- Bán hàng, mua sắm tại trung tâm thương mại.
- Ăn uống tại gia hàng, hàng quán.
- Trả phí để xem phim.
Tuy nhiên, với sự chuyển mình mạnh mẽ của Internet đã mở ra 1 thời kì mới cho B2C với kênh kinh doanh B2C dưới hình thức thương mại điện tử.
- Mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet.
II. Các tài năng bán hàng B2C cần thiết
- Nhẫn nại, có trách nhiệm, hết mình vì khách hàng.
- Có tài năng giao tiếp giỏi, nhiệt tình, tâm huyết.
- Có tài năng ứng biến với nhiều tình huống khác biệt, sự đa năng.
- Có tài năng tiếp nhận phàn nàn tới từ khách hàng.
- Có thiên hướng hòa nhập tốt với mọi người.
Các tài năng bán hàng B2C cần thiết
III. Các mô hình bán hàng B2C thường gặp trong kinh doanh
1. Người bán hàng trực tiếp
Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến, có thể là:
- Các nhà phát hành.
- Doanh nghiệp nhỏ.
- Bạn dạng trực tuyến của các cửa hàng bách hóa với tác phẩm tới từ các nhà phát hành khác biệt.
Người bán hàng trực tiếp
2. Trung gian trực tiếp
Đây là những người không thực sự chiếm hữu các tác phẩm hoặc dịch vụ nhưng giữ vai trò kết hợp người mua và người bán với nhau. Ví dụ như Shopee, Tiki, Lazada,…
Trung gian trực tiếp
3. B2C dựa trên quảng cáo
Ở mô hình này thì khách hàng sẽ được dùng không lấy phí nội dung trong 1 trang web và trong trang web đó sẽ có những quảng cáo và những mặt hàng nhưng người bán muốn bán. Hay có thể hiểu dễ dàng là khối lượng truy cập vào trang web được dùng để bán quảng cáo, những mặt hàng có trong trang web đó.
B2C dựa trên quảng cáo
4. B2C dựa vào cộng đồng
Dùng các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như: Facebook, Zalo, Instagram,… để thi công cộng động trực tuyến dựa trên các mục đích chung. Các nhà tiếp thị, người quảng cáo có thể quảng bá tác phẩm của họ tới người tiêu dùng thông qua cộng đồng này. Mô hình này nhắm tới 2 tiêu chí là nhân khẩu học và địa điểm địa lý.
Ví dụ: Các nhóm bán hàng Quận 1 trên Facebook, Nhóm những người thích giày,…
B2C dựa vào cộng đồng
5. B2C dựa trên phí dùng dịch vụ
Đây là loại mô hình thường được dùng trên các phần mềm, ứng dụng hay các trang web nhưng khi người tiêu dùng muốn dùng thì phải trả các phí dịch vụ nhưng các phần mềm hay trang web đó đưa ra. Có trường hợp người dùng sẽ được dùng không lấy phí, tuy nhiên có giới hạn và sẽ tính phí cho hầu hết nội dung.
Ví dụ: Neftlix,…
B2C dựa trên phí dùng dịch vụ
IV. Ví dụ thực tế về 1 số mô hình kinh doanh B2C tại Việt Nam
1. Ví dụ về khách hàng (Consumer)
Quý anh chị lên mạng và mua 1 bộ quần áo từ 1 hãng thời trang trực tuyến, hay quý anh chị mua khí cụ làm bếp từ 1 trang web bán khí cụ nấu ăn thì đó chính là quý anh chị đang thực hiện mô hình B2C.
2. Ví dụ về doanh nghiệp (Business)
Ví dụ: Quý anh chị kinh doanh 1 quán ăn nhỏ, để thực hiện được mô hình B2C thì quý anh chị chỉ cần tạo 1 trang web bán hàng trực tuyến, sau đó quý anh chị đưa các hình ảnh về món ăn, mô tả tài liệu về món ăn (Khách hàng sẽ có gì trong phần ăn đó), giá cả, các điều khoản vận chuyển, phương thức thanh toán,…
Sau đó, khách hàng sẽ truy cập trang web của quý anh chị, đọc qua các nội dung, menu của quán, tài liệu của các món ăn, giá cả, các điều khoản vận chuyển, phương thức thanh toán,… Nếu khách hàng cảm thấy có lí thì họ sẽ đặt hàng trên trang web của quý anh chị. Việc của quý anh chị là chỉ cần đóng gói tác phẩm và vận chuyển tới tận tay người tiêu dùng.
Và đó là tất cả về khái niệm, tài năng và các dạng mô hình B2C trong kinh doanh nhưng quý anh chị cần biết. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý anh chị. Nếu quý anh chị có thắc mắc về các vấn đề trong bài viết thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Chúc quý anh chị thành công!!