CPU Intel Core i7 11390H có mạnh không? Chơi game tốt không?

Là một trong những phiên bản tốt nhất của series Gen 11 của Intel, CPU i7 11390H thực sự là một con chip đáng tin cậy cả về mặt hiệu năng lẫn đa phương tiện. Vậy trong bài viết này, hãy cùng mình tìm hiểu liệu i7 11390H có thực sự mạnh hay không nhé!

CPU i7 11390H

CPU i7 11390H có chơi game tốt không?

I. Thông số kỹ thuật

TênIntel Core i7-11390H
Ngày ra mắtQuý 2 năm 2021
Số nhân (lõi)4
Số luồng8
Xung nhịp tối đa5.00 GHz
Dung lượng RAM hỗ trợ tối đa64 GB
Bộ nhớ đệm (L3 Cache)12 MB
Điện năng tiêu thụ cơ bản35 W

II. i7 11390H chơi game có tốt không?

1. Xung nhịp của i7 11390H có đáp ứng tốt việc chơi game?

Hiệu suất đơn nhân (lõi) là điều cần thiết đối với một số trò chơi, vì nhiều trò chơi không tận dụng được hết khả năng của nhiều nhân. Nếu một CPU có xung nhịp căn bản cao thì nó sẽ đáp ứng tốt nhu cầu chơi game mà không tỏa ra quá nhiều nhiệt và không cần một hệ thống tản nhiệt quá tốt.

Đối với i7 11390H, xung nhịp cơ bản của CPU này là ở mức 3.4 GHz – một mức xung nhịp trung bình khá nếu không muốn nói là rất ổn dành cho việc chơi game mặc dù mới chỉ ở mức cơ bản. Ở chiều ngược lại, xung nhịp tối đa cao sẽ giúp việc chơi game ở mức đồ họa và mức FPS cao hơn.

Các tác vụ chạy cực mượt trên laptop với chiếc CPU này

Các tác vụ chạy cực mượt trên laptop với chiếc CPU này

Tuy nhiên chúng sẽ cần một hệ thống tản nhiệt tốt để làm điều đó. Với mức xung nhịp tối đa 5.00 GHz, một mức xung nhịp có thể nói là trong mơ đối với một số CPU khác và dĩ nhiên, việc chơi game sẽ trở nên dễ dàng và mượt mà hơn rất nhiều đặc biệt là với những tựa game cấu hình tầm trung hoặc thậm chí là cấu hình cao.

Điều đó sẽ đồng nghĩa với các tác vụ khác trên máy sẽ trở thành việc cực kỳ đơn giản với chiếc CPU này, việc sử dụng cho đồ họa cũng đều được xử lý dễ dàng mà không gặp nhiều khó khăn.

2. Bộ nhớ đệm (L3 Cache) của i7 11390H có đáp ứng tốt việc chơi game?

Bộ nhớ đệm L3 Cache của CPU là một bộ nhớ nhỏ, gần với nhân CPU và chứa các dữ liệu được sử dụng gần đây.

Khả năng chơi game của CPU có thể được cải thiện khi kích thước bộ nhớ cache này tăng lên, vì nó sẽ giảm độ trễ khi truy xuất nội dung trò chơi thường được sử dụng từ bộ nhớ. Và mức lý tưởng nhất là từ 20 MB trở lên.

Chính vì thế, mức 12 MB của i7 11390H là một con số không quá lý tưởng nếu không muốn nói là hơi “đuối” nếu sử dụng cho những game cấu hình cao hiện nay đặc biệt là những tựa game yêu cầu nhiều về khoản này.

3. Số nhân, số luồng của i7 11390H có đáp ứng tốt việc chơi game?

Số lượng nhân tăng lên có thể cải thiện khả năng chơi game của CPU. Nhưng hầu hết các game ngày nay chỉ thường sử dụng từ 2 đến 6 nhân là chủ yếu.

Sở hữu số lượng nhân là 4 và số luồng là 8, những con số không mấy lý tưởng để dành cho việc chơi game. Như đã đề cập ở trên, số nhân ở mức 6 sẽ là lý tưởng nhất, vì những tựa game hiện nay rất ngốn cấu hình, đặc biệt là CPU. Nếu một chiếc CPU không đủ khỏe có thể kéo hiệu năng của một chiếc máy xuống đáng kể cho dù GPU và RAM có khỏe bao nhiêu đi chăng nữa.

4. Hỗ trợ DDR của i7 11390H có đáp ứng tốt việc chơi game?

Intel Core i7 11390H có hỗ trợ DDR4 với mức tối đa là 3200 MHz có thể hỗ trợ tốt cho việc chơi game đặc biệt là những tựa game mới được ra mắt trong những năm gần đây.

Tuy nhiên việc hỗ trợ là thông số lý thuyết. Bạn sẽ cần quan tâm thực tế là RAM trên laptop bạn sẽ mua là loại DDR nào và tốc độ là bao nhiêu. Đó là điều quan trọng hơn.

Hỗ trợ DDR4 với mức tối đa là 3200 MHz giúp chơi game tốt

Hỗ trợ DDR4 với mức tối đa là 3200 MHz giúp chơi game tốt

Bạn có thể tham khảo thêm một số laptop gaming sở hữu CPU Intel i7 bán chạy tại TGDĐ:

1

1

1

1

III. Trải nghiệm thực tế

1. i7 11390H đi với card đồ họa Intel Iris Xe

Combo CPU GPU này sẽ ở phân khúc giá khoảng 21 – 25 triệu, một mức giá thuộc phân khúc tầm trung, chắc chắn sẽ dễ dàng tiếp cận được tới nhiều đối tượng người tiêu dùng. Tuy nhiên, laptop sở hữu một chiếc card đồ họa onboard – không quá mấy lý tưởng dùng cho việc chơi game đồ họa cao đâu nhé.

Việc chơi những tựa game eSports trên cấu hình này có thể coi là mượt mà khi FPS lúc test những tựa game như Valorant hay Liên Minh là rơi vào tầm 100 đến 120 FPS.

Chơi game eSports mượt mà

Chơi game eSports mượt mà

Các tác vụ đồ họa trên cấu hình này chỉ nên dừng lại ở mức cơ bản hoặc nhẹ nhàng mà thôi. Bởi vì nếu bạn muốn render video hay hình ảnh chất lượng cao hơn thì một chiếc GPU rời sẽ đáp ứng tốt hơn đấy nhé.

2. i7 11390H đi với card đồ họa MX 450

Với cấu hình này, giá sẽ ở phân khúc 21 triệu – một mức giá dễ tiếp cận khác. Cấu hình lần này lại có phần ổn áp hơn khi combo này có thể chạy mượt hầu hết các tựa game phổ biến ở mức FPS tạm ổn nhưng không cao. Ngoài ra, nếu test ở những tựa game cấu hình cao hiện nay, cấu hình này có thể nói là hơi đuối nhưng vẫn chạy được ở mức FPS trung bình thấp, có thể nói đây vẫn chưa là cấu hình tốt nhất cho i7 11390H.

Nói đi cũng phải nói lại, đây cũng là một cấu hình tốt dùng để thao tác những tác vụ khác trên máy như đồ họa nhẹ nhàng hoặc những ứng dụng văn phòng khác đều chạy tốt, việc đa nhiệm trên máy cũng đáng tin cậy không kém đấy nhé.

IV. Kết luận

Nhìn chung, đây là một con chip dòng H sử dụng để chơi game tốt. Tuy chưa đủ để chạy được quá mượt mà những tựa game mới, i7 11390H vẫn có thể chạy tốt nếu được đưa cho một GPU và RAM hợp lý hơn và dĩ nhiên mức giá sẽ cao hơn. Với hai cấu hình mà mình nêu ở trên, việc chơi game vẫn chấp nhận được và các tác vụ khác thì tuyệt vời, dĩ nhiên nó cũng đi kèm với mức giá hợp lý dễ dàng tiếp cận nữa.

Mời bạn tham khảo các mẫu laptop gaming đang kinh doanh tại Thế Giới Di Động:

1

Và đó là tất cả những thông tin mình muốn đem đến cho các bạn về i7 11390H qua bài viết lần này. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có cái nhìn khách quan hơn về i7 11390H và sức mạnh của nó. Các bạn nghĩ sao về con chip này? Hãy bình luận xuống bên dưới cho chúng mình biết nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.