Senior là gì? Phân biệt Fresher, Junior và Intern trong doanh nghiệp

Quý anh chị có bao giờ thắc mắc sự khác biệt của các chức vụ Senior, Junior, Fresher và Intern khi đọc các hưởng thụ của doanh nghiệp tuyển dụng hay không? Sự thật rằng, những tên gọi đó được dùng để phân biệt mức độ kinh nghiệm của một nhân viên. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu xem thứ tự các chức vụ này như thế nào nhé! 

Senior là gì? Phân biệt Fresher, Junior và Intern trong doanh nghiệp

Senior là gì? Phân biệt Fresher, Junior và Intern trong doanh nghiệp

I. Senior là gì?

Senior là từ dùng để chỉ nhân viên có dày dặn kinh nghiệm, đủ hiểu biết và nắm chắc các kiến thức, tài năng chuyên môn trong lĩnh vực họ đang làm việc. Những nhân viên đã đi làm được 4 – 5 trong một lĩnh vực nhất định thì thông thường sẽ được gọi là Senior.

Senior là gì?

Senior là gì?

Với tài năng làm việc độc lập, Senior có thể tự mình khắc phục được những gian truân phát sinh trong quá trình công việc một cách nhanh gọn nhất. Ngoài thâm niên việc ra thì tùy vào từng công ty, Senior sẽ được chia ra làm nhiều màn chơi dựa vào năng lực, trình độ của mỗi cá nhân. Năng lực càng cao thì cấp bậc senior cũng sẽ tỷ trọng thuận.

II. Phân biệt với Fresher, Junior và Intern

Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern

Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern

Chức vụ/ kiến thứcTrình độ chuyên mônTrách nhiệmThu nhập
InternChưa có kinh nghiệm và chưa vững kiến thức.Học việc.Không có hoặc có phụ cấp hỗ trợ
FresherChưa có kinh nghiệm tuy nhiên kiến thức hoàn toản.Dùng kiến thức để hoàn thành công việc được giao.Tuỳ vào thương lượng
JuniorCó kinh nghiệm và tài năng làm việc độc lập tuy nhiên không dày kinh nghiệm, cách xử lý công việc còn hạn chế.Đảm nhiệm xử lý công việc có độ khó vừa phải, thực hiện công việc do cấp trên đề ra.Tuỳ vào thương lượng
SeniorDày dặn kinh nghiệm và các tài năng mềm cùng với trình độ chuyên môn.Phụ trách những công việc cần thiết, xử lý những gian truân nhờ vào chuyên môn và kinh nghiệm.Tuỳ vào thương lượng

III. Những tài năng Senior cần rèn luyện

1. Tài năng về chuyên môn

Đây là tài năng giúp cho mọi người nhìn nhận năng lực thật sự của mình. Nếu các các bro có ước mơ trở thành Senior, việc nâng cao tài năng chuyên môn là việc không thể thiếu. Vì vậy, các bro cần nên nhập cuộc những lớp học và trau dồi kiến thức tại những buổi chia sẻ giữa các doanh nghiệp.

Kỹ năng chuyên môn giúp cho mọi người nhìn nhận năng lực thật sự của mình

Tài năng chuyên môn giúp cho mọi người nhìn nhận năng lực thật sự của mình

2. Tài năng làm việc nhóm

Đây là tài năng thiết yếu đối với bất kể nhân viên là việc tạo bất cứ địa điểm nào trong môi trường doanh nghiệp. Tài năng làm việc nhóm giúp các bro phối hợp với cộng sự, đồng nghiệp tiện lợi nhằm thúc đẩy quá trình làm việc trở nên hiệu quả hơn. Dường như, việc hợp tác với nhau tạo nên mối quan hệ công việc khắn khít, hoạt động linh hoạt cũng như xây đắp môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Kỹ năng làm việc nhóm giúp công việc dễ dàng hơn

Tài năng làm việc nhóm giúp công việc tiện lợi hơn

3. Tài năng lãnh đạo

Đây là một hưởng thụ cần thiết để nhân viên đạt được cấp bậc Senior. Quý anh chị cần phải có kế hoạch phân công cụ thể công việc cho nhân viên cấp bậc Junior và quản lý các nhân viên cấp dưới của mình một cách khôn khéo nhất. Tài năng lãnh đạo được xem là nghệ thuật đặc trưng riêng của từng người quản lý.

Kỹ năng lãnh đạo là một yêu cầu cần thiết của nhân viên Senior

Tài năng lãnh đạo là một hưởng thụ cần thiết của nhân viên Senior

4. Làm việc với Client/User

Hầu hết tại các doanh nghiệp, Senior sẽ là người làm việc trực tiếp với các Client hay User ở các công ty khác. Điều này yên cầu các bro phối hợp tài năng chuyên môn và tài năng làm việc nhóm giúp khoảng thời kì làm việc giữa 2 bên được tiện dụng hơn.

Senior sẽ là người làm việc trực tiếp với các Client hay User

Senior sẽ là người làm việc trực tiếp với các Client hay User

5. Rèn luyện tài năng giao tiếp

Giao tiếp giúp cho Senior trình diễn và truyền download ý nghĩ đó, quan điểm của mình tới với các nhân viên khác. Giao tiếp tốt sẽ giúp nhân viên tiện lợi hòa nhập và giúp nâng cao tinh thần gắn bó giữa các phòng ban. Dường như, senior tốt còn là một chỗ dựa tinh thần, khích lệ cấp dưới khi họ gặp gian truân về mặt tinh thần.

Rèn luyện khả năng giao tiếp

Rèn luyện tài năng giao tiếp

Vậy là thông qua bài viết này, chúng mình đã tìm hiểu các khái niệm về Senior, Fresher, Junior và Intern, cũng như phân biệt những cấp bậc {thường thấy} tại các doanh nghiệp. Hy vọng các bro sẽ hiểu rõ khái niệm từng địa điểm và có được những kế hoạch cho tương lai! Sau cùng, nếu các bro thấy bài viết hay và hữu dụng thì đừng quên chia sẻ nó với mọi người nhé!